5ทักษะที่ลูกต้องมีเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับอนาคต

544 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5ทักษะที่ลูกต้องมีเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับอนาคต

ทักษะสำคัญของเด็กยุคปัจจุบัน ที่ต้องมีความพร้อมที่จะประสบความสำเร็จในโลกที่เปลี่ยนแปลงไว
.
✅  จำได้ง่ายๆค่ะ  5C
.
C1 - Creativity คนที่จะสำเร็จในระยะยาวต้องมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ รู้จักการคิดนอกกรอบ รู้จักหาทางออก แก้ปัญหา ความคิดสร้างสรรค์มีหลายแขนง ตราบใดที่มีอย่างน้อยด้านหนึ่งก็จะเสริมเพิ่มในด้านอื่นได้ เริ่มฝึกได้ตั้งแต่ 1+ ขวบเลย

C2 - Communication เพราะการสื่อสารคือหัวใจของความสัมพันธ์ และความสำพันธ์คือหัวใจของการอยู่รอดอย่างสุขกายสบายใจ ไม่ว่าจะเป็นการรู้จักใช้ภาษาพูดที่กระชับ พูดให้ได้ใจความ รู้จักสื่อสารด้วยภาษาร่างกาย รู้จักนำเสนอตนเองในกลุ่มคน ไม่ง่ายนะคะ แต่ส่งเสริมได้กับการสื่อสารภายในครอบครัวเลย

C3 - Collaboration การทำงานร่วมกับผู้อื่นเป็น โปรเจคยุคใหม่มีความซับซ้อนกว่ายุคก่อน ผลงานดีๆ งานที่มีผลกระทบแนวกว้าง หรือการสร้างความเคลื่อนไหวในทุกแขนงของชีวิตมาจากการเคลื่อนไหวกลุ่ม เก่งคนเดียวเดี๋ยวนี้ไม่พอ ต้องรู้จักสร้างความสัมพันธ์ให้แน่น รู้จักรักษาน้ำใจผู้อื่น รู้จักให้และรู้จักรับ รู้จักให้อภัย หากมีโอกาสทำบ่อยๆ ความสามารถนี้ก็จะมาเองโดยอัตโนมัติ

C4 - Critical Thinking การคิดวิเคราะห์เคยได้ยินว่าสำคัญใช่ไหมคะ แล้วตกลงมันคืออะไรน้า?? มันคือความสามารถในการคิดที่ชัดเจนอย่างเป็นเหตุเป็นผล ว่าอะไรคือสิ่งที่ควรทำ หรืออะไรคือสิ่งที่ควรเชื่อ - ในยุคที่ใครๆก็เขียนบทความได้ ทุกคนมีโทรโข่งคนละตัวบนโลก social ของตน ความคิดนี้คือการรู้จักกรองว่าข้อมูลใดจริง ไม่จริง อะไรสำคัญ ไม่สำคัญ ทักษะนี้ต้องฝึก และจะได้มาจากการใช้ชีวิตในโลกนอกจอ ในโลกของความจริง

C5 - Curiosity ทักษะ 4 ด้านบน จะเกิดได้อย่างไรถ้าลูกเราไม่มีความอยากรู้ ใฝ่เรียนรู้ จริงไหมคะ?

อย่าเสียเวลาอันมีคุณค่าของลูกไปกับการเล่นหน้าจอ มาใช้เวลาไปกับการสื่อสาร การทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์ หรือการเล่นของเล่นที่ได้ประโยชน์ไปด้วยกันนะคะ  


Melissa & Doug Thailand
February, 2021

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้