3 ข้อคิดพื้นฐานในการเลือกของเล่นสำหรับลูก

1615 จำนวนผู้เข้าชม  | 

3 ข้อคิดพื้นฐานในการเลือกของเล่นสำหรับลูก

ของเล่นที่ปลอดภัย

ก่อนอื่นเลยของเล่นที่ดีสำหรับลูกน้อย ต้องปลอดภัยตามวัย เด็กเล็กมักจับของเข้าปาก (ต้องระวังมากสำหรับอายุ < 2 ขวบ) ดังนั้นของเล่นที่ดีควรทำจากวัสดุและสีที่ปลอดภัย ขนาดเหมาะสมกับอายุ ขนาดชิ้นจิ๋วๆต้องเด็ก 3+ ขวบเท่านั้น พลาดพลั้งเข้าปากไปอมก็ยังไม่น่าห่วง ผิวเรียบ ขอบและริมของเล่นไม่คมบาดมือ น้ำหนักของเล่นไม่มากเกินไปเพราะอาจพลิกหรือตกใส่น้องได้ เลือกดีๆเล่นไปได้นานอย่างสบายใจค่ะ

ของเล่นที่เหมาะกับวัย

พัฒนาการของเด็กแตกต่างตามอายุ เริ่มจาก 6 เดือนขึ้นไปก็จะเริ่มเล่นของเล่นเสริมพัฒนาการได้ พัฒนาการจากง่ายไปยากคือ Gross Motor Skills (การบังคับมือให้สอดคล้องกับสมอง โดยกล้ามเนื้อมัดใหญ่) , Fine Motor Skills (กล้ามเนื้อมัดเล็ก), สี, รูปร่าง, ตัวเลข แล้วถึงจะไปเป็นตัวอักษรเมื่ออายุ 3+ ขวบนะคะ นอกจากนี้จะเป็นพัฒนการด้านภาษา อารมณ์ การแก้ปัญหา และ การเสริมควาคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ซึ่งจะเสริมมาในทุกๆวัย แต่จะมากขึ้นและซับซ้อนขึ้นเรื่อยๆ อย่าอัดความรู้กันเกินพิกัด ให้เค้าเล่นแบบสนุกๆแล้วเรียนรู้ไปแบบธรรมชาติดีกว่านะคะ

ถ้าคุณพ่อคุณแม่ซื้อของเล่นที่เกินอายุน้องมาแล้วน้องไม่เล่น แนะให้นำไปเก็บให้พ้นสายตาซัก 3 เดือน เมื่อน้องโตขึ้นอีกนิด ลองนำมาให้ดูและเล่นใหม่ เมื่อถึงวัยที่เหมาะสมก็น่าจะชอบเพิ่มขึ้นอัตโนมัติค่ะ


ของเล่นที่ลูกเล่น (ตามความสนใจของน้อง)

ก็ในเมื่อจุดประสงค์คือ “ของเล่น” ถ้าซื้อมาแล้วน้องไม่เล่น จะเป็นของเล่นได้ยังไง ดังนั้นอยากให้คุณพ่อคุณแม่ฟังว่าน้องอยากได้อะไร หรือสังเกตว่าน้องชอบอะไร สิ่งประดิษฐ์ ระบายสี ตัวแสตมป์ เครื่องครัวและอาหาร อาชีพที่ชอบเลียนแบบ ตัวต่อจิ๊กซอว์ สัตว์ ยานพาหนะชนิดต่าง ๆ ของเล่นที่ดีคือของเล่นที่น้องเล่นแล้วสนุกสนานเพลิดเพลิน ถ้าของเล่นนั้นเล่นสนุกและเสริมพัฒนาการด้วย ยิ่งดีใหญ่ จริงไหมคะ  

ตีมหลักๆของของเล่นจะเป็น สัตว์ ฟาร์ม เจ้าหญิง บัลเลห์ รถ รถไฟ ไดโนเสาร์ ของที่เด็กๆเล่นจะมากน้อยในตีมไหนก็ลองฟังเสียงจากลูกๆเลยนะคะ เล่นอะไรก็ได้ที่เค้าชอบจะดึงดูดความสนใจได้ดีค่ะ

// ไม่มีใครจะรู้จักลูกเราดี เท่าเอาเองนะคะ // 

โดย พัดพา

สิงหาคม 2018

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้