เลือกเพิ่ม "ประสบการณ์" แทนการเพิ่ม "ทักษะ" บ้างไม๊คะ?

920 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เลือกเพิ่ม "ประสบการณ์" แทนการเพิ่ม "ทักษะ" บ้างไม๊คะ?

กิจกรรมวันหยุดเพื่อเสริมสร้างประสบการณ์เพื่อลูกน้อย

เด็กน้อยจะค่อย ๆ สะสมประสบการณ์ชีวิต ตั้งแต่เริ่มจำความได้ ประสบการณ์ต่าง ๆ จะมีมากขึ้นตามวัยที่เติบโต แล้วกิจกรรมใดบ้างล่ะ ที่จะช่วยเสริมประสบการณ์ให้กับลูกน้อยในช่วงวันหยุดที่พ่อแม่จะได้ใช้เวลาร่วมกัน มีความสุขและเตรียมเด็ก ๆ สำหรับการเติบโตต่อไปในอนาคต

1)     การเล่นทำความรู้จักกับธรรมชาติ ดิน ต้นไม้ สัตเลี้ยง สวนสัตว์จึงเป็นการเริ่มต้นที่ดี พ่อแม่อาจกังวลเรื่องเชื้อโรค แต่เชื่อเถอะค่ะ ค่อย ๆ พาลูกน้อยที่เริ่มไปโรงเรียนไปยังสถานที่สาธารณะ ให้เค้าได้พบเจอกับธรรมชาติ แล้วธรรมชาติจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันเชื้อโรคให้กับเค้าเอง

2)     น้ำตก ทะเล แม่น้ำ สระว่ายน้ำ ล้วนเป็นสถานที่พึงระวังสำหรับลูกน้อย เพราะยังช่วยตัวเองไม่ได้ และอาจจมน้ำ หากแต่สำหรับเด็ก โดยะเฉพาะตั้งแต่เจ็ดขวบเป็นต้นไป พ่อแม่ควรพาไปหัดให้อยู่ใกล้กับน้ำ ทำความเคยชิน และเรียนรู้การว่ายน้ำ หรือการเอาตัวรอดในน้ำ ถ้าไม่ได้เรียนว่ายน้ำท่ามาตรฐานสากล ท่าลูกหมาตกน้ำก็ยังดีค่ะ

3)      พิพิธภัณฑ์ แค่ฟังชื่อคุณพ่อคุณแม่หลายคนก็แทบจะหลับแล้วใช่ไหมคะ คนหลายรุ่นได้ถูกปลูกฝังว่าพิพิธภัณฑ์เป็นของน่าเบื่อ ห้ามจับ มีแต่ของเก่า ดูไม่สะอาด แต่คุณพ่อคุณแม่คะ สมัยนี้พิพิธภัณฑ์นั้นเปลี่ยนไปนะคะ มีสื่อการเรียนรู้มากมายที่ให้เด็กๆ ลองเปิดตาดูพิพิธภัณฑ์เด็ก พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ ท้องฟ้าจำลอง คุณพ่อคุณแม่อาจจะสนุกไปด้วยกับกับน้อง ๆ ก็ได้ค่ะ

4)     ศิลปะ เพื่อความเติมเต็มของชีวิต การวาด ใช้สี ฝึกมือ หรือการหยิบจับเครื่องดนตรีนั้นล้วนแล้วแต่เริ่มจากการได้เห็น ได้ยิน ได้ฟังในสิ่งที่แตกต่าง แปลกออกไป เช่นเสียงเพลงตามจังหวะต่าง ๆ การได้เห็นรูปวาด รูปปั้น รูปถ่ายที่แตกต่างออกไป สิ่งเหล่านี้ช่วยเสริมสร้างจินตนาการ สร้างเซลล์สมองให้เติบโต พร้อมรับสิ่งใหม่ๆ ต่อไป

5)     เล่นกับเด็กวันเดียวกันหรือใกล้เคียง การเล่นกับเด็กคนอื่น ๆ ซึ่งดูเป็นเรื่องธรรมดาธรรมดา แต่สำหรับยุคนี้ มันอาจไม่ธรรมดานะคะ เพราะเด็ก ๆ วัยเดียวกันหรือใกล้วเคียงแถวบ้านนั้นอาจไม่ได้มีมากมาย และแต่ละคนก็มีกิจธุระ (ก็ธุระของพ่อแม่นั่นไงคะ) เล่นในสนามเด็กเล่น วิ่งเล่นกับลูกบอลต่าง ๆ การเล่นกับเด็ก ส่งเสริมทักษะการเข้าสังคม และการเอาตัวรอดในหมู่เพื่อน ๆ นี่ก็เป็นทักษาที่สำคัญเมื่อเจริญเติบโตนะคะ

จะเห็นว่ากิจกรรมข้างต้นนั้นไม่มีอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์เข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้ง ๆ ที่ชีวิตจริงยุคนี้คุณพ่อคุณแม่ให้ลูกเล่นโทรศัพท์มือถือของตัวเองตั้งแต่เริ่มหยิบจับอะไรได้ ซึ่งนั่นไม่ใช่สิ่งที่ดีเลยนะคะ การเล่นอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ซึ่งน่าสนใจและดึงดูดมากนั้น ทำให้การปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์ลดลง และถ้าน้อง ๆ ไม่ได้เข้าสังคมตั้งแต่เล็ก ๆ โตขึ้นอาจมีปัญหาในการทำงานกลุ่ม เข้าโรงเรียนได้นะคะ

จาก "พัดพา" @MelissaAndDougThailand
26-06-18

 

 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้